Search

“Lady Antebellum” เปลี่ยนชื่อเป็น “Lady A” แต่ฟ้องร้องศิลปินเดิมที่ใช้ชื่อนี้มาก่อนกว่า 20 ปี - Sanook


เป็นประเด็นร้อนของวงการดนตรีที่อเมริกา เมื่อวงดนตรีคันทรี่ป็อป Lady Antebellum เจ้าของเพลงดังในบ้านเราอย่าง “Need You Now” และ “I Run to You” ที่ก่อตั้งวงมาตั้งแต่ปี 2006 เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Lady A เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เนื่องจากชื่อเก่ามีความเกี่ยวข้องกับเรื่องของระบบทาสในอเมริกาช่วงก่อนสงครามกลางเมือง แม้ว่าแรกเริ่มเดิมทีตอนที่สมาชิกในวงตั้งชื่อวง คำว่า Antebellum จะมาจากชื่อแบบของบ้านสไตล์ทางตอนใต้ของอเมริกาที่สมาชิกในวงถ่ายรูปด้วยกันครั้งแรกก็ตาม

แต่เมื่อทางวงประกาศว่าจะเปลี่ยนชื่อเป็น Lady A ศิลปินหญิงชาวผิวสีรุ่นเก๋าแนวบลูส์จากเมืองซีแอทเทิล ชื่อจริงว่า Anita White ก็ออกมาโพสต์ว่า เธอใช้ชื่อ Lady A มานานกว่า 2 ทศวรรษแล้ว และไม่พอใจที่ทางวงจะขอใช้ชื่อ Lady A ด้วยกันทั้งคู่ ด้วยชื่อเสียงของวงที่มากกว่า อาจทำให้เธอถูกกลืนหายไปในแง่ของการจดจำในอนาคตได้

จนล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ก.ค. สมาชิกวง Lady A หรือชื่อเดิม Lady Antebellum ออกมาประกาศผ่านช่องทาง social media ยืนยันว่าทางวงแสดงความเสียใจที่ต้องยื่นฟ้อง Anita White หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้ และทาง Anita White และทีมงานเรียกร้องเงิน 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 311 ล้านบาท ทางวงเลยขอยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อให้ศาลตัดสินว่าพวกเขาต้องจัดการอย่างไรเพื่อใช้ชื่อ Lady A ที่ทางวงแจ้งว่าเป็นชื่อย่อของชื่อวงเดิมที่พวกเขาใช้มานานหลายปีแล้ว

การยื่นฟ้องร้องในครั้งนี้ ทางวงขอใช้ชื่อ Lady A เพื่อการทำงานในวงการบันเทิงทั้งหมด รวมถึงการแสดงสด และการสตรีมออนไลน์ ในขณะที่ทาง Anita White ก็มีผลงานเพลงที่บันทึกเสียง ปล่อยให้ดาวน์โหลด และสตรีมออนไลน์ทั้งเพลง และวิดีโอการแสดงสด รวมทั้ง merchandise ต่างๆ ภายใต้ชื่อ Lady A ตั้งแต่ก่อนปี 2010 แต่คดีความนี้ฝ่ายโจทก์ (วง Lady Antebellum) สามารถเรียกร้องได้ว่า ชื่อ Lady A ไม่ได้ถูกเรียกร้อง ไม่ได้มีการถูกใช้ หรือเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในประเทศ และต่างประเทศในช่วงก่อนปี 2020 นี้

อ่านคำแถลงการณ์พร้อมรายละเอียดเอกสารยื่นฟ้องได้ที่เว็บไซต์ Pitchfork

Let's block ads! (Why?)




July 09, 2020 at 02:30PM
https://ift.tt/2AIzMOV

“Lady Antebellum” เปลี่ยนชื่อเป็น “Lady A” แต่ฟ้องร้องศิลปินเดิมที่ใช้ชื่อนี้มาก่อนกว่า 20 ปี - Sanook

https://ift.tt/2Y7JTEM


Bagikan Berita Ini

0 Response to "“Lady Antebellum” เปลี่ยนชื่อเป็น “Lady A” แต่ฟ้องร้องศิลปินเดิมที่ใช้ชื่อนี้มาก่อนกว่า 20 ปี - Sanook"

Post a Comment

Powered by Blogger.