Search

'มูลนิธิรามาธิบดีฯ เชิญ 2 ศิลปินจิตอาสา ร่วมสร้างวัฒนธรรมแห่งการให้ผ่านความงดงามของศิลปะ' - หนังสือพิมพ์แนวหน้า


วันศุกร์ ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2563, 06.00 น.

2 ศิลปินจิตอาสา ที่ยึดมั่นในเส้นทางของการเป็นผู้ให้ผ่านการสืบสานและสร้างสรรค์งานศิลปะ แม้จะมีสไตล์ที่ต่างกันแต่ทั้งคู่ต่างมีเป้าหมายเดียวกันคือการเป็นฟันเฟืองที่ช่วยสร้างความเป็นอยู่ที่ดีในสังคมและขับเคลื่อนวัฒนธรรมแห่งการให้ ให้คงอยู่ในสังคมไทยต่อไป ดร.ดอยธิเบศร์ ดัชนี และ ยูน-ปัณพัท เตชเมธากุล ล่าสุด ร่วมกับมูลนิธิรามาธิบดีฯ ส่งต่อการให้ โดยการส่งมอบลวดลายภาพวาดนำไปผลิตเป็นสินค้าคอลเลคชั่นใหม่ ทั้งเสื้อ หน้ากาก กระเป๋า ผ้าพันคอ หมวก ฯลฯ รายได้สมทบทุนมูลนิธิรามาธิบดีฯ

ศิลปินหนุ่ม ดร.ดอยธิเบศร์ ดัชนี ทายาทผู้สืบทอดเจตนารมณ์ทางศิลปะที่ อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ฝากเอาไว้เป็นมรดกวัฒนธรรมให้ยังมีลมหายใจ หลายคนอาจจะรู้จัก ดร.ดอยธิเบศร์ ในฐานะทายาทเพียงคนเดียวของศิลปินผู้ล่วงลับ แต่น้อยคนจะรู้ว่านอกจากสายเลือดศิลปินที่มีอยู่เต็มตัวแล้วเขายังมีหัวใจของการเป็นจิตอาสาที่เป็นแกนนำทำภารกิจเพื่อสังคมมาอย่างยาวนานทั้งเส้นทางกว่า 10 ปี ของการเป็นอาสาสมัครกู้ภัยในจังหวัดเชียงราย และล่าสุดกับบทบาทการเป็นศิลปินจิตอาสาร่วมกับมูลนิธิรามาธิบดีฯ

ดร.ดอยธิเบศร์เผยถึงความเป็นมาของความร่วมมือกันในครั้งนี้ว่า “นับเป็นครั้งแรกที่ได้ร่วมงานกับมูลนิธิรามาธิบดีฯอย่างเต็มรูปแบบ ก่อนหน้านี้ผมมีการจัดกิจกรรมการกุศลเพื่อนำรายได้ไปจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์เพื่อใช้รับมือกับไวรัสโควิด-19 มอบให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ ซึ่งโรงพยาบาลรามาธิบดี ก็เป็นหนึ่งในนั้น นอกจากเรื่องโควิด-19 แล้วผมมองว่าในสังคมไทยเรามีผู้ป่วยยากไร้จำนวนมากที่ต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งผมก็มีความตั้งใจที่จะช่วยอย่างเต็มกำลัง เมื่อมีโอกาสจึงไม่ลังเลที่จะนำศิลปะมาช่วยเหลือสังคมโดยการส่งมอบลวดลายภาพวาดของคุณพ่อเพื่อนำมาประยุกต์และจัดทำเป็นสินค้าที่ระลึกจำหน่ายหารายได้ให้แก่มูลนิธิรามาธิบดีฯ เพื่อช่วยสนับสนุนการทำงานของโรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งเป็นโรงพยาบาลอันเป็นที่พึ่งพาของผู้ป่วยยากไร้ทั่วประเทศ”

ลายภาพแม้จะยังคงคาแร็กเตอร์ลายเส้นที่ดุดันเป็นเอกลักษณ์ของอาจารย์ถวัลย์ แต่การนำมาผลิตเป็นสินค้าที่คนสามารถใช้งานได้จริงจำเป็นต้องมีความสมดุลกันทั้งสีลวดลายและวัตถุ ดร.ดอยธิเบศร์จึงเลือกปรับสไตล์งานให้ทรงพลัง โดยนำทองคำซึ่งดูมีมูลค่าเข้ามาแต่งเติมในผลงานกับคอลเลคชั่น “สืบศิลป์สร้างสรรค์แบ่งปันน้ำใจ มูลนิธิรามาธิบดีฯ x ถวัลย์ ดัชนี” เช่น การทำเสื้อพิมพ์ทองที่ต้องใช้ผงทองมาผลิตด้วยเทคนิคพิเศษอย่างละเมียดละไม นอกจากนี้ ยังมีหน้ากาก กระเป๋า และแก้วน้ำ ที่เจ้าตัวบอกว่าเตรียมจำหน่ายคอลเลคชั่นแรกนี้ผ่าน LIVE บน Facebook : DoytibetDuchaneeในวันเสาร์ที่ 12 กันยายนนี้ พิเศษมอบภาพพิมพ์สำหรับผู้ที่สั่งซื้อ 300 ชุด และในวันที่ 15 กันยายน เปิดจำหน่ายอย่างเป็นทางการที่มูลนิธิรามาธิบดีฯ ผ่านเว็บไซต์ https://ift.tt/1NPTGqj

ส่วน ยูน-ปัณพัท เตชเมธากุลศิลปินสาวที่มีลายเส้นสีสันสดใสเป็นเอกลักษณ์ หนึ่งในศิลปินจิตอาสาที่ปีนี้นับเป็นปีที่ 3 ในการร่วมงานกับมูลนิธิโดยก่อนหน้านี้เธอเคยร่วมแคมเปญออกแบบลายผ้าพันคอและร่ม แต่ปีนี้พิเศษมากขึ้นเพราะลายเส้นที่เธอออกแบบจะถูกนำไปผลิตสินค้าคอลเลคชั่นใหม่ โดยมีไลน์สินค้าทั้งเสื้อ ผ้าพันคอ หมวก กระเป๋า เป็นต้น โดยมีกำหนดการวางขายเร็วๆ นี้

ในส่วนคอนเซ็ปต์ลวดลายที่ออกแบบให้กับทางมูลนิธิ ในปีนี้ ยูน ได้วางแนวคิดหลักเป็นเรื่องของ “ความรัก” ด้วยไม่อยากให้สินค้าที่ผลิตออกมามีความหม่นหมองดูเศร้า เธอจึงใช้ตัวแทนสากลของความรักอย่าง เทพคิวปิดตัวน้อย, รูปหัวใจ, รูปแมว และสีสันสดใสที่ตัดกันเป็นเอกลักษณ์มาสร้างสรรค์ผลงานการกุศลในครั้งนี้ เพื่อให้ผู้ซื้อได้มีโอกาสทำบุญและมีความสุขจากการใช้สินค้าเซตพิเศษที่ผลิตขึ้นมาด้วยความรัก

เธอบอกว่า “เพราะศิลปะคือการสื่อสารรูปแบบหนึ่ง การทำงานครั้งนี้ ตนจึงเลือกใช้ศิลปะในการสื่อสารความรู้สึกรักออกไปเพื่อเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียงให้ประชาชนหันกลับมารักและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ส่วนตัวเองมองว่าการช่วยเหลือโรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ถือเป็นเรื่องสำคัญสูงสุดและเป็นเรื่องจำเป็นที่ไม่ใช่เรื่องของคนใดคนหนึ่งแต่เป็นเรื่องที่ส่วนรวมควรใส่ใจ อย่างการร่วมงานกับมูลนิธิในครั้งนี้ เรามีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือสังคมแบบองค์รวม เพื่อให้คุณภาพชีวิตของผู้คนดีขึ้นแต่เราไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้หากขาดการสนับสนุนจากประชาชน เรามีความเชื่ออย่างหนึ่งว่าคนเราจะมีความสุขไม่ได้หากองค์รวมในสังคมยังไม่มีความสุข ซึ่งเราก็หวังอยากให้งานศิลปะที่เราทำอยู่มีส่วนช่วยสร้างวัฒนธรรมแห่งการให้ในหัวใจของผู้คน”

ผู้สนใจสนับสนุนของที่ระลึกการกุศลของทั้ง 2 ศิลปินจิตอาสา ติดตามได้ที่ Facebook,Instagram, Line @RamaFoundation สำหรับผู้ที่สนใจร่วมบริจาคสมทบทุนมูลนิธิรามาธิบดีฯ สามารถบริจาคผ่านช่องทางการบริจาค ชื่อบัญชี มูลนิธิรามาธิบดี ธนาคารกสิกรไทย บัญชีกระแสรายวันเลขที่ 879-2-00448-3, ธนาคารไทยพาณิชย์บัญชีกระแสรายวัน เลขที่ 026-3-05216-3,ธนาคารกรุงเทพ บัญชีกระแสรายวันเลขที่ 090-3-50015-5 หรือบริจาคออนไลน์ https://ift.tt/1NPTGqj สอบถามโทร.02-2011111

Let's block ads! (Why?)




September 11, 2020 at 06:00AM
https://ift.tt/2DMVQJJ

'มูลนิธิรามาธิบดีฯ เชิญ 2 ศิลปินจิตอาสา ร่วมสร้างวัฒนธรรมแห่งการให้ผ่านความงดงามของศิลปะ' - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

https://ift.tt/2Y7JTEM


Bagikan Berita Ini

0 Response to "'มูลนิธิรามาธิบดีฯ เชิญ 2 ศิลปินจิตอาสา ร่วมสร้างวัฒนธรรมแห่งการให้ผ่านความงดงามของศิลปะ' - หนังสือพิมพ์แนวหน้า"

Post a Comment

Powered by Blogger.