Search

เริ่มแล้ว ! รวมหัวคนศิลป์แสดงจุดยืนต่อต้านการคุกคามศิลปิน - มติชน


ศิลปะที่จะไม่ทน รวมหัวคนศิลป์แสดงจุดยืนต่อต้านการคุกคามศิลปิน

เมื่อวันที่ 12 กันยายน ที่ลานหน้าหอศิลปะและวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน กทม. กลุ่มศิลปะปลดแอก(ฟรีอาร์ต) เครือข่ายศิลปินจากหลายแขนง จัดเทศกาลศิลปะในชื่อ “Act สิ Art-ศิลปะที่จะไม่ทน” โดยมีวัตถุประสงค์เรื่องสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก ต่อต้านการใช้กฎหมายคุกคามศิลปินทุกรูปแบบ โดยในงาน จะมีกิจกรรมเวิร์คชอปต่างๆ รวมถึงการจำหน่ายสินค้า อาหาร การขับบทกลอนกวี การแสดงละคร และการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินนักร้อง อาทิ กลุ่มแร็บเปอร์ RAPAGAINSTDICTETORSHIP(RAD),YELLOW FANG รวมถึงแอมมี่ เดอะบอตทอมบูลส์ ซึ่งงานเริ่มเวลา 14.50 น.ไปจนถึงค่ำ โดยมีประชาชนมาเดินชมนิทรรศการในหอศิลป์เป็นจำนวนมาก ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สน.ปทุมวัน กระจายกำลังคอยเดินตรวจตราดูความสงบเรียบร้อยอยู่รอบบริเวณ สำหรับกิจกรรมแรก เป็นการผลัดกันอ่านกลอนกวีจากเครือข่ายกวีสามัญสำนึก ตามมาด้วยการแสดงดนตรีสดจากวงดนตรีพั๊งก์ “ช็อกชัค”

นายธีระวัฒน์ มุลวิไล ตัวแทนผู้จัดงานฟรีอาร์ต กล่าวว่าตนเป็นผู้กำกับละครเวทีและออกแบบการเคลื่อนไหว ซึ่งได้ทำงานด้านศิลปะในกรุงเทพฯ มานานกว่า 20 ปี มีโอกาสได้ไปทำงานร่วมกับศิลปินที่ต่างประเทศ ได้เห็นการสนับสนุนศิลปะร่วมสมัยของภาครัฐพร้อมกับการพัฒนาประเทศ ดังที่เห็นเกาหลีใต้และไต้หวัน แข่งกันสร้างหอศิลป์ขนาดใหญ่ตามมุมเมือง ขณะที่ประเทศไทยเราก็อย่างที่รู้กัน

“หากการเมืองดี การจัดสรรงบประมาณจะดีไปด้วย งบเหล่านั้นจะกลายเป็นโรงหนังโรงละครดีๆ มีหอศิลป์หอสมุดดีๆ กระจายอยู่ทั่วประเทศเป็นทางเลือกให้ประชาชนใช้ชีวิตในวันว่างอย่างมีคุณภาพนอกจากการไปเดินห้างสรรพสินค้าที่มีเพียงไม่กี่เจ้า” นายธีระวัฒน์กล่าวและว่า ในการรัฐประหารเมื่อปี 2557 มีการจับกุมดำเนินคดีนักแสดงจากละครเวทีเรื่องเจ้าสาวหมาป่าในความผิดตามมาตรา 112 จากนั้นก็มีทหารเข้ามาควบคุมการแสดงของพวกตนอีกด้วยทำให้เรารู้สึกว่ากฎหมายมาตรานี้ใกล้ตัวมากกว่าที่คิด

สำหรับกิจกรรมแรก เป็นการผลัดกันอ่านกลอนกวีจากเครือข่ายกวีสามัญสำนึก ตามมาด้วยการแสดงดนตรีสดจากวงดนตรีพั๊งก์ร็อคชื่อ “ช็อกชัค” ต่อมาเป็นการแสดงละครใบ้การเมืองจากคณะ “เฮา มา” โดยล้อเลียนอากัปกิริยาของบุคคลมีชื่อเสียงในรัฐบาลหลายราย เริ่มด้วยคนแรก นักแสดงเขียนป้ายข้อความว่า “ป้อม” โดยแสดงเลียน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในท่าทีของชายแก่ ทำท่าปฏิเสธและคอยมองดูนาฬิกาข้อมือ

รายต่อมาเป็นป้ายเขียนว่า “แป้ง” คาดว่าเป็น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ล้อเลียนคำพูดอภิปรายในรัฐสภาถึงกรณีการถูกตำรวจออสเตรเลียจับกุมในคดีลักลอบขนเฮโรอีนโดยบอกว่าเป็นความเข้าใจผิด เพราะตามจริงคือแป้ง

ถัดมาแต่งกายด้วยชุดทหาร ระบุป้ายว่า “ตู่” ล้อเลียนเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ชูนิ้วทำสัญลักษณ์มินิฮาร์ท

Let's block ads! (Why?)




September 12, 2020 at 03:24PM
https://ift.tt/33jYzTK

เริ่มแล้ว ! รวมหัวคนศิลป์แสดงจุดยืนต่อต้านการคุกคามศิลปิน - มติชน

https://ift.tt/2Y7JTEM


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เริ่มแล้ว ! รวมหัวคนศิลป์แสดงจุดยืนต่อต้านการคุกคามศิลปิน - มติชน"

Post a Comment

Powered by Blogger.