Search

จัดกิจกรรมฉลองพระสมัญญา“สิริศิลปิน” - สยามรัฐ


บอร์ดร่วมสมัยระงับส่งศิลปินร่่วมมหกรรมเวนิสเบียนนาเล่ หนุนปรับยุทธศาสตร์เข้าสถานการณ์ แนะโกยเงินเข้ากองทุนเพิ่ม
นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย ครั้งที่ 2/2563 ที่ประชุมได้หารือและพิจารณาใน 3 ประเด็นหลักที่สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) เร่งดำเนินงาน ประกอบด้วย การจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติและเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ เนื่องในโอกาสที่กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ได้ทูลเกล้าฯ ถวายพระสมัญญา “สิริศิลปิน” แด่สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี โดยกำหนดจัดขึ้นในช่วงที่สศร.จะจัดงานโคราชเบียนนาเล่ในพื้นที่จ.นครราชสีมา ระหว่างเดือน มิ.ย.-ก.ย. 64 จะมีการจัดงานฉลองพระสมัญญา นิทรรศการที่เกี่ยวกับพระปรีชาสามารถที่เป็นเลิศของพระองค์ในการสร้างสรรค์งานศิลปะร่วมสมัยหลากหลายสาขา ทั้งงานทัศนศิลป์ วรรณศิลป์ ดนตรี และงานออกแบบ

นายอิทธิพล กล่าวอีกว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบในการทบทวนยุทธศาสตร์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เพื่อนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาในช่วงเดือนต.ค.นี้ โดยให้มีการปรับโครงการและกิจกรรมที่มีอยู่เดิม เพื่อให้มีการดำเนินงานให้เข้ากับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน โดยเน้น กิจกรรม การจ้างงาน การช่วยเหลือ ฟื้นฟูศิลปินศิลปะร่วมสมัยทั้ง 11 สาขาให้มีรายได้ ตลอดจนการเผยแพร่องค์ความรู้ของศิลปินต่อสาธารณชนให้มากขึ้น ทั้งนี้ให้มีการระงับโครงการที่เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมในต่างประเทศ ทั้งการอบรม การจัดงานมหกรรมศิลปะเวนิสเบียนนาเล่ การสนับสนุนแฟชั่นโชว์ในต่างประเทศ เป็นต้น

รมว.วัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังให้ความเห็นชอบในการประกาศเปิดรับข้อเสนอกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัยในปี 2564 ในกรอบวงเงินจำนวน 10 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มเปิดรับข้อเสนอขอทุนระหว่างวันที่ 1 – 30 ต.ค. นี้ และได้กำหนดกรอบเพิ่มเติมจากเดิม โดยให้มีโครงการที่ทำให้เกิดรายได้ ทำให้เกิดการตระหนักรู้และการปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตใหม่และกระแสโลกาภิวัฒน์ เข้าไปด้วย นอกจากนี้ผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่านได้ให้ข้อคิดเห็นถึงการสร้างรายได้ให้กับกองทุนมากขึ้น โดยเฉพาะการเปิดรับบริจาคจากภาคเอกชน จากการจัดกิจกรรมต่างๆ ทั้งการประมูลของ หรือกิจกรรมที่สามารถหารายได้ได้มากขึ้น ซึ่งตามพ.ร.บ. พระราชบัญญัติส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย พ.ศ.2551 ได้เปิดช่องให้สามารถดำเนินการได้
“เนื่องจากที่ผ่านมาการให้ทุนสนับสนุนปีละ เพียง 10 ล้านบาทน ยังถือว่าน้อยเกินไป เพราะแต่ละปีมีผู้เสนอขอรับทุนมาเป็นหลัก 100 ล้านบาท หากในกองทุนมีเงินมากขึ้นก็จะหารือกับสำนักงบประมาณ เพื่อพิจารณาเพิ่มวงเงินการให้ทุนเพิ่มขึ้นตามมาได้ด้วย” นายอิทธิพล รมว.วัฒนธรรม กล่าว

Let's block ads! (Why?)




September 30, 2020 at 09:29AM
https://ift.tt/2Ga5Y0o

จัดกิจกรรมฉลองพระสมัญญา“สิริศิลปิน” - สยามรัฐ

https://ift.tt/2Y7JTEM


Bagikan Berita Ini

0 Response to "จัดกิจกรรมฉลองพระสมัญญา“สิริศิลปิน” - สยามรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.