Search

รู้จัก 'Banksy' ศิลปินนิรนาม เคลื่อนไหวผ่านศิลปะ ประมูลภาพช่วยผู้ป่วยโควิด - ไทยรัฐ


"Banksy" ศิลปินสตรีทนิรนาม ผู้ใช้ภาพวาดเสียดสีปัญหาสังคม บุกสร้างศิลปะในรถไฟ รณรงค์ประชาชนสวมหน้ากากป้องกันโควิด-19 จนทำให้เขาเป็นที่รู้จักในวงกว้าง

เมื่อเสียงค้อนในการประมูลดังขึ้นในปี 2018 ก็เกิดสิ่งที่ไม่มีใครคาดฝันขึ้น เมื่อผลงานศิลปะ Girl with Balloon ซึ่งเป็นรูปภาพของเด็กหญิงกับลูกโป่งสีแดง ได้เคลื่อนลงมาจากกรอบรูปผ่านใบมีด จนทำให้ภาพวาดถูกกรีดเป็นทางยาว ต่อหน้าต่อตาผู้ประมูลภาพ สร้างความตกใจและประหลาดใจให้กับผู้คนในงาน ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความตั้งใจของ "แบงก์ซี่" (Banksy) ศิลปินผู้ที่สร้างภาพนี้ขึ้นมากับมือ

รูปภาพที่ปรากฏขึ้นตามสถานที่ต่างๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นภาพของเด็กผู้หญิงปล่อยลูกโป่งรูปหัวใจในมือบนกำแพงในกรุงลอนดอน ที่ได้รับการโหวตให้เป็นภาพขวัญใจชาวอังกฤษ ภาพที่โผล่ขึ้นบนผนังในเมืองเวนิส ประเทศอิตาลี ภาพเรียกร้องสันติภาพในเขตเวสต์ แบงก์ แม้กระทั่งภาพกราฟฟิตี้ที่ถูกพ่นในรถไฟใต้ดินกรุงลอนดอน เพื่อเรียกร้องให้คนหันมาสวมหน้ากากอนามัยในช่วงการระบาดของโควิด-19 ล้วนแล้วแต่เป็นฝีมือของศิลปินผู้นี้ โดยผลงานแต่ละชิ้นมักจะสะท้อนสังคมในช่วงนั้นๆ เปรียบเสมือนการบันทึกความเป็นไปของโลก ผ่านภาพวาดปริศนาที่ไม่มีใครคาดเดาได้ว่าจะปรากฏขึ้นมาเมื่อไหร่และที่ใด

"แบงก์ซี่" เป็นใครกันแน่

ในประเทศอังกฤษการพ่นภาพกราฟฟิตี้ตามสถานที่ต่างๆ ถือเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ทำให้คาดเดาว่าในช่วงแรก แบงก์ซี่ ต้องการปกปิดตัวตนเพื่อความปลอดภัย ซึ่งผลงานของเขามักปรากฏในเมืองบริสตอล ของอังกฤษ ก่อนที่ในปี 2000 ผลงานจะถูกพบในเมืองต่างๆ ทั่วโลก โดยเชื่อกันว่า แบงก์ซี่ จะใช้เวลาช่วงค่ำคืนที่มืดมิด สร้างสรรค์งานตามสถานที่ต่างๆ ก่อนที่จะถูกพบในรุ่งสาง ซึ่งผลงานแต่ละชิ้นจะถูกยืนยันว่าเป็นของแบงก์ซี่จริง ก็ต่อเมื่อมีการประกาศผ่านสื่อสังคมออนไลน์เท่านั้น

ตั้งแต่ผลงานของศิลปินผู้นี้ปรากฏในปี 1990 จนถึงปัจจุบัน เขายังคงปกปิดตัวตนที่แท้จริงเอาไว้ เพื่อเป็นปริศนาให้คนทั้งโลกได้คาดเดาว่าแท้จริงแล้ว แบงก์ซี่ เป็นใครกันแน่ โดยหลายคนเชื่อตรงกันว่า แบงก์ซี่ มาจากเมืองบริสตอล ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ภาพของเขาปรากฏขึ้นในช่วงแรก และดูเหมือนข้อมูลหลายๆ อย่าง จะพุ่งเป้าไปที่ นายโรบิน คันนิงแฮม (Robin Gunningham) ซึ่งเป็นศิลปินชาวบริสตอล ที่มีสไตล์คล้ายคลึงกับผลงานของ แบงก์ซี่ มากที่สุด

ด้านนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Queen Mary University of London ได้ใช้เทคนิค Geographic profiling ซึ่งเป็นแบบเดียวกับที่ใช้ติดตามตัวคนร้าย เพื่อค้นหาตัว แบงก์ซี่ ซึ่งผลออกมาว่าจุดที่ผลงานของ แบงก์ซี่ ปรากฏขึ้นนั้น ตรงกับการระบุตำแหน่งที่อยู่ของนายคันนิงแฮม ทำให้มีโอกาสสูงว่าแท้จริงแล้วนายคันนิงแฮม เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังศิลปินนิรนาม


ขณะที่อีกหนึ่งสมมติฐานระบุว่า แบงก์ซี่ นั้นอาจไม่ใช่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่เป็นกลุ่มของศิลปินที่ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานตามสถานที่ต่างๆ นอกจากนี้ยังมีการตั้งข้อสังเกตอีกต่างๆ มากมาย แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ยังไม่มีใครสามารถยืนยันได้ว่า แบงก์ซี่ นั้นเป็นใครมาจากไหนกันแน่

ผลงานศิลปะสะท้อนสังคม ประมูลได้มหาศาล

แบงก์ซี่ ใช้ผลงานศิลปะในการสะท้อนปัญหาการคอร์รัปชัน ความไม่เท่าเทียม และความรุนแรงในสังคมโดยมักจะปรากฏเป็นภาพตลกร้าย และใช้สัตว์และเด็กในการถ่ายทอดปัญหาต่างๆ ผ่านเทคนิค Stencil หรือใช้แบบเพื่อพ่นสีทับลงไปเพื่อให้เกิดภาพได้อย่างรวดเร็ว

ผลงานที่ราคาสูงที่สุดของศิลปินนิรนามผู้นี้คือ "Devolved Parliament" ที่ถูกประมูลไปในราคา 9.9 ล้านปอนด์ หรือราว 400 ล้านบาท ซึ่งถึงแม้ภาพนี้จะถูกวาดไว้ตั้งแต่ปี 2009 แต่เมื่อนำออกมาประมูลในปี 2019 ก็ถูกนำไปตีความว่าเป็นภาพที่ล้อเลียนนักการเมืองอังกฤษเป็นลิง ในช่วงที่สภาอังกฤษกำลังวุ่นวายกับการถอนตัวจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปหรือ Brexit


และเมื่อไม่นานมานี้ ภาพวาดสีน้ำมัน Mediterranean Sea View 2017 ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากผู้ลี้ภัยทางทะเล ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของยุโรปขณะนี้ ก็ถูกประมูลไปในราคา 2.2 ล้านปอนด์ หรือราว 89 ล้านบาท

นอกจากนี้ เขายังเคยฝากผลงานไว้ในเขตเวสต์ แบงก์ และมีหลายผลงานที่เรียกร้องให้สันติภาพเกิดขึ้นบนโลก อย่างภาพวาดของชายคนหนึ่งที่ถือดอกไม้ไว้ เพื่อเตรียมขว้างออกไป แทนการขว้างระเบิด


ผลงานในช่วงวิกฤติโควิด-19

ในช่วงโควิด-19 ผลงานของ แบงก์ซี่ ได้ปรากฏอีกครั้งในรถไฟใต้ดินกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เพื่อรณรงค์ให้คนสวมหน้ากากอนามัย โดยในอินสตาแกรมของ แบงก์ซี่ ที่มีผู้ติดตามมากถึง 10 ล้านคนได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ ขณะเข้าไปพ่นกราฟฟิตี้ในขบวนรถไฟใต้ดินเป็นข้อความต่างๆ และมีภาพของหนูที่ถือขวดล้างมือเจลแอลกอฮอล์ ซึ่งภายหลังภาพดังกล่าวได้ถูกลบออกไปเนื่องจากหน่วยงานการคมนาคมลอนดอน มีกฎห้ามพ่นสีสเปรย์ในขบวนรถไฟ แต่หน่วยงานได้เสนอให้ แบงก์ซี่ สร้างสรรค์ผลงานชิ้นใหม่ในที่ที่เหมาะสมแทน


ในช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาดหนัก แบงก์ซี่ ยังได้สร้างความประหลาดใจให้แก่แพทย์ พยาบาลในโรงพยาบาล Southampton General Hospital เมื่อเจ้าหน้าที่พบผลงานของเขาแขวนอยู่บริเวณแผนกฉุกเฉิน โดยเป็นภาพสีขาว-ดำ ของเด็กชายกำลังเล่นกับตุ๊กตาของเล่นเป็นรูปพยาบาล ในขณะที่ด้านข้างมีตะกร้าที่ใส่ตุ๊กตาแบทแมน และสไปเดอร์แมน เปรียบเสมือนการยกย่องให้ทีมแพทย์พยาบาลเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ ในช่วงวิกฤติโควิด-19 ซึ่งทางโรงพยาบาลจะส่งรูปภาพดังกล่าวไปประมูล เพื่อนำเงินมาสมทบหน่วยงานสาธารณสุขของอังกฤษต่อไป และใครจะรู้ว่าในเวลานี้ ศิลปินนามว่า แบงก์ซี่ อาจกำลังสร้างสรรค์ผลงานปริศนาชิ้นต่อไป อยู่ที่มุมใดมุมหนึ่งบนโลกใบนี้ก็เป็นได้.

ผู้เขียน : ปานฝัน

ที่มา: theartstoryindependentThe Sun, BBC

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)




August 08, 2020 at 08:10AM
https://ift.tt/2PwGDyV

รู้จัก 'Banksy' ศิลปินนิรนาม เคลื่อนไหวผ่านศิลปะ ประมูลภาพช่วยผู้ป่วยโควิด - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2Y7JTEM


Bagikan Berita Ini

0 Response to "รู้จัก 'Banksy' ศิลปินนิรนาม เคลื่อนไหวผ่านศิลปะ ประมูลภาพช่วยผู้ป่วยโควิด - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.