Search

สุดอาลัย"วิโชค มุกดามณี"ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ถึงแก่อนิจกรรมด้วยวัย 67 ปี - ไทยโพสต์


       วันที่ 7 มิ.ย. - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาสตราจารย์วิโชค มุกดามณี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (สื่อผสม) พุทธศักราช 2555 ถึงแก่อนิจกรรมแล้วเมื่อเวลา 06.10 น. วันที่ 7 มิ.ย.63 ณ โรงพยาบาลศิริราช จากโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง สิริอายุรวม 67 ปี สำหรับพิธีสวดพระอภิธรรมศพกำหนดจัดขึ้นที่วัดตรีทศเทพ จ.กรุงเทพฯ 

        การจากไปของศาสตราจารย์วิโชค มุกดามณี ศิลปินแห่งชาติ และปูชนียบุคคลของวงการศิลปะร่วมสมัยไทย สร้างความอาลัยให้กับคนในวงการศิลปะร่วมสมัย โดยมีการโพสต์แสดงความเสียใจกับการเสียชีวิตของท่านบนโลกออนโลน์จำนวนมาก สำหรับประวัติและการทำงานโดยสังเขป  ศ.วิโชค มุกดามณี จบการศึกษาคณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ปี 2517 ผลงานศิลปกรรมของศ.วิโชค มีทั้งรูปแบบนามธรรมและกึ่งนามธรรม โดยพัฒนาเริ่มต้นมาจากการศึกษาและวิเคราะห์รูปทรงของมนุษย์ สิ่งของและสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่รอบตัว  ต่อมาศิลปินได้ผสมผสานรูปแบบต่างๆ เข้ากับมุมมองของศิลปินที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ และค่านิยมของสังคม ผลงานสะท้อนสภาพแวดล้อม วิพากษ์วิจารณ์สังคมภายนอก คามรุนแรง ความเสื่อมโทรม สงคราม รวมถึงสะท้อนความรู้สึกนึกคิดภายในจิตใจ สำหรับ ศ.วิโชค  เป็นอาจารย์และศิลปินอาวุโสมากประสบการณ์ เป็นหนึ่งในศิลปินผู้บุกเบิกสร้างงานศิลปะสื่อผสมในบ้านเรา 

       นิทรรศการเดี่ยวครั้งสุดท้ายจัดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ศ.วิโชค มุกดามณี สร้างสรรค์งานศิลป์และแสดงมุทิตาจิตต่อ อ.เฟื้อ หริพิทักษ์ ครูใหญ่วงการศิลปะไทยผ่านนิทรรศการ"จิตรกรรมรำลึก 111 ปี อ.เฟื้อ หริพิทักษ์"    ศิลปินแห่งชาติผู้นี้จัดแสดงนิทรรศการเดี่ยวและร่วมแสดงผลงานศิลปะในเทศกาลศิลปะสำคัญของประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง  นอกจากนี้ ได้ร่วมโครงการศิลปินแห่งชาติสัญจรถ่ายทอดความรู้ให้กับครูอาจารย์ด้านศิลปะ ตลอดจนนักเรียนนักศึกษาด้านศิลปะ ช่วยสร้างเมล็ดพันธุ์ที่ดีงามในวงการศิลปกรรมไทย ถือเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของประเทศไทย

      

Let's block ads! (Why?)




June 07, 2020 at 10:02AM
https://ift.tt/3gUPSoS

สุดอาลัย"วิโชค มุกดามณี"ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ถึงแก่อนิจกรรมด้วยวัย 67 ปี - ไทยโพสต์

https://ift.tt/2Y7JTEM


Bagikan Berita Ini

0 Response to "สุดอาลัย"วิโชค มุกดามณี"ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ถึงแก่อนิจกรรมด้วยวัย 67 ปี - ไทยโพสต์"

Post a Comment

Powered by Blogger.